img

เทียบชัด ๆ คอลลาเจน ทำไมต้อง ไดเปปไทด์ 100%?

img
  • Zeavita
  • 20/Apr/2024 08:25 pm
  • Bones & JOINT
  • 2 View
เทียบชัด ๆ คอลลาเจน ทำไมต้อง ไดเปปไทด์100%?


คอลลาเจน
             คือ โปรตีนรูปแบบนึงที่สามารถพบเจอได้จากอาหารจำพวกโปรตีนที่เราบริโภคในทุกวัน เช่น เนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อหมู ไข่ และ เนื้อปลา เป็นต้น แต่คอลลาเจนตามธรรมชาติมีโมเลกุลขนาดใหญ่ทำให้ร่างกายต้องใช้เวลาในการย่อยและการดูดซึม ดังนั้นคอลลาเจนตามธรรมชาติที่เรารับประทานเข้าไปจึงถูกดูดซึมนำไปใช้ได้น้อย จึงเกิดการคิดค้นกระบวนการต่างๆเพื่อทำให้คอลลาเจนที่เรารับประทานเข้าไปถูกดูดซึมได้มากและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และพัฒนามาเป็นอาหารเสริมเพื่อสุขภาพโดยหลักๆจะมี 3  ชนิดได้แก่ คอลลาเจนเปปไทด์ คอลลาเจนไตรเปปไทด์ และคอลลาเจนไดเปปไทด์ เป็นต้น

คอลลาเจนเปปไทด์
    เป็นคอลลาเจนที่ผ่านกระบวนการทำให้สายคอลลาเจนสั้นลง ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดีกว่าคอลลาเจนธรรมชาติ แต่ก็ยังดูดซึมได้ช้า เพราะมีสายพันธะเปปไทด์ที่ยาวและมีโมเลกุลขนาดใหญ่

คอลลาเจนไตรเปปไทด์
    ไตร แปลว่าสาม ฉะนั้น คอลลาเจนไตรเปปไทด์คือคอลลาเจนที่ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่เรียงเชื่อมกัน 3 ตัว ด้วยขนาดโมเลกุลที่เล็กลง ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมคอลลาเจนชนิดนี้ได้ดีขึ้น ในระดับปานกลาง

คอลลาเจนไดเปปไทด์
    คอลลาเจนไดเปปไทด์จากปลาน้ำจืด เป็นคอลลาเจนที่สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดี เนื่องจากไม่จำเป็นต้องผ่านกระบวนการย่อยของลำไส้เล็ก และด้วยโมเลกุลขนาดเล็กที่สุดเพียง 200 Da ทำให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดี สามารถนำไปใช้ได้ทันที หลังรับประทาน โดยเฉพาะฮดรอกเฉพาะคู่คอลลาเจนไดเปปไทด์ (คู่โพรลีน-ไฮดรอกซีโพรลีน (Pro-Hyp) และ คู่ไฮดรอกซีโพรลีน-ไกลซีน (Hyp-Gly) โดยได้มีงานวิจัยว่า สามารถกระตุ้นการสร้างกรดไฮยารูโลนิก ช่วยลดการฝืดตึงของบริเวณข้อ และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวได้ดี อีกทั้งยังมีงานวิจัยรับรองที่ให้กลุ่มอาสาสมัครทดลองกินคอลลาเจนไดเปปไทด์ พบว่ามีประสิทธิภาพการฟื้นฟูดีกว่าคอลลาเจนชนิดอื่น ๆ อย่างชัดเจน



สรุปได้ว่าคอลลาเจนไดเปปไทด์จากปลาน้ำจืดธรรมชาติถือเป็นคอลลาเจนชนิดที่ร่างกายสามารถดูดซึมและกระจายไปสู่เซลล์ผิวหนังและกระดูกอ่อนได้ดีและมีประสิทธิภาพสูงสุดในการกระตุ้นเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวมีความชุ่มชื้น สดใส
นอกจากนั้นเราควรรับประทานอาหารให้ครบ5หมู่และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำลายสุขภาพของผิวหนังควบคู่ไปกับการรับประทานคอลลาเจนไดเปปไทด์จากปลาน้ำจืดธรรมชาติก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการฟื้นฟูและซ่อมแซมร่างกายได้ดียิ่งขึ้น

ข้อมูลแหล่งอ้างอิง
  • Manuela Pintado, Ezequiel Coscueta and María Emilia Brassesco, Hydrolyzed Collagen—Sources and Applications. 2021 Aug. 2019. From https://www.mdpi.com/journal/molecules
  • Naoki Inoue, Fumihito Sugiharaa and Xuemin Wangb, Ingestion of bioactive collagen hydrolysates enhance facial skin moisture and elasticity and reduce facial ageing signs in a randomised double-blind placebo-controlled clinical study. 2021 Aug From Society of Chemical Industry - Home


Tags:
รู้ลึกเรื่องคอลลาเจน ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ