img

เรื่องไม่ลับ ! นวัตกรรมสกัดเย็น รักษาคุณค่าของน้ำมันปลาให้ดีเยี่ยมกว่า

img
  • Admin
  • 27/Oct/2021 07:00 pm
  • Bones & JOINT
  • 0 View

เรื่องไม่ลับ ! นวัตกรรมสกัดเย็น รักษาคุณค่าของน้ำมันปลาให้ดีเยี่ยมกว่า



ในโลกปัจจุบันหลาย  คนคงเคยได้ยินคำว่าการสกัดเย็นหรือ cold-pressed มาหลายครั้งในผลิตภัณฑ์น้ำผักผลไม้ หรือน้ำมันมะพร้าว ที่จะคงความสดใหม่ของสารอาหารที่สกัดออกมาได้ให้ผู้บริโภคได้คุณประโยชน์อย่างเต็มเปี่ยมโดยนวัตกรรมดังกล่าวก็เดินทางมาถึงการผลิตน้ำมันปลาแล้ว


ในน้ำมันปลาหรือ fish oil นั้นประกอบไปด้วยโอเมกา-3 ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่มีความสำคัญต่อระบบประสาทและสมองของมนุษย์ที่ไม่สามารถสร้างเองได้ ทำให้การได้รับโอเมกา-3 ที่ไม่เพียงพอนั้นจะส่งผลให้เกิดปัญหาต่อระบบประสาทและสมอง เช่น เรื่องของความทรงจำ เรื่องของการใช้ภาษา เรื่องของทักษะด้านการเรียนรู้ นอกจากนี้แล้วอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย ทำให้การกินอาหารเสริมกลุ่มน้ำมันปลาที่ดีนั้นควรกินน้ำมันปลาที่มาจากแหล่งโอเมกา-3 คุณภาพ อุดมไปด้วย docosahexaenoic acid (DHA) และ eicosapentaenoic acid (EPA) อย่างปลาทูน่าทะเลน้ำลึก และจะดีขึ้นเป็นทวีคูณหากเป็นน้ำมันปลาจากปลาทูน่าทะเลน้ำลึกที่ใช้กรรมวิธีสกัดเย็นออกมา ทำให้ DHA และ EPA ที่คุณได้รับนั้นเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแน่นอน 


โดยสาเหตุที่น้ำมันปลาสกัดเย็นมีคุณภาพที่ดีกว่าน้ำมันปลาทั่วไปที่ใช้ความร้อนและสารเคมี เนื่องจากความร้อนและสารเคมีที่ใช้ในกระบวนการสกัดนั้นจะไปเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเคมีของโอเมกา-3 ให้ต่างไปจากรูปแบบธรรมชาติ ไม่เหมือนกับน้ำมันปลาที่ได้จากกระบวนการสกัดเย็นที่ยังคงหน้าตาโครงสร้างและคุณสมบัติตามเดิมในธรรมชาติ ทำให้ร่างกายดูดซึมและนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่ารูปแบบทั่วไป นอกจากนี้แล้วในการสกัดเย็นนั้นจะมีขั้นตอนการทำบริสุทธิ์น้ำมันโดยการกำจัดสี กำจัดกลิ่น กำจัดโลหะหนัก กำจัดสารพิษ รวมไปถึงสารที่ไม่เกี่ยวข้องต่าง  ออกไปจนหมด ส่งผลให้น้ำมันปลาที่ได้นั้นมีความปลอดภัยต่อร่างกายมาก



และนอกจากน้ำมันปลาสกัดเย็นจะดีต่อเราแล้วยังดีต่อโลกและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เนื่องจากกระบวนการการสกัดเย็นนั้นใช้พลังงานต่ำมาก ไม่มีการใช้สารเคมีที่รุนแรง ส่งผลให้มีสารมลพิษตกค้างในสิ่งแวดล้อมต่ำกว่าการสกัดน้ำมันจากรูปแบบอื่น  และยังเป็นรูปแบบการสกัดน้ำมันที่ให้คุณภาพของน้ำมันออกมาดีที่สุดอีกด้วย ทำให้คุณแทบไม่ต้องมีความกังวลว่าการกินน้ำมันปลาคุณภาพดีในรูปแบบนี้จะมีสารตกค้างในร่างกาย หรือเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมทางอ้อม 

แหล่งที่มาข้อมูล

Mohamed Fawzy Ramadan Hassanien. Introduction to cold pressed oils: Green technology, bioactive compounds, functionality, and applications.ResearchGate. Sep 2021. From; https://www.researchgate.net/publication/343187703_Introduction_to_cold_pressed_oils_Green_technology_bioactive_compounds_functionality_and_applications




Tags:
ทำไมต้องน้ำมันปลาจากหัวปลาทูน่าทะเลน้ำลึก
เดินมา 3 เจอไป 1 กับ HIDDEN HUNGER ภาวะขาดวิตามินและแร่ธาตุไม่รู้ตัว ที่อาจพรากชีวิตคุณไปได้