img

เดินมา 3 เจอไป 1 กับ HIDDEN HUNGER ภาวะขาดวิตามินและแร่ธาตุไม่รู้ตัว ที่อาจพรากชีวิตคุณไปได้

img
  • Admin
  • 27/Apr/2024 02:02 am
  • Skin
  • 0 View
เดินมา 3 เจอไป 1 กับ HIDDEN HUNGER ภาวะขาดวิตามินและแร่ธาตุไม่รู้ตัวที่อาจพรากชีวิตคุณไปได้


    Hidden hunger เป็นชื่อเรียกภาวะพร่องหรือขาดสารอาหารในกลุ่มวิตามินและแร่ธาตุ(micronutrient deficiency) ที่สามารถพบแฝงซ่อนเร้นอยู่ในคนหลายๆคนทั่วโลก โดยที่อาจจะไม่ได้ปรากฎอาการผิดปกติใดๆให้เห็นจากภายนอก เลยถูกเรียกว่าภาวะหิวแบบซ่อนเร้นนั่นเององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้มีการศึกษาพบว่าภาวะนี้แฝงอยู่ในผู้คนมากกว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก หรือถ้ามีคนเดินมา 3 คนจะพบว่ามี 1 คนที่อาจมีภาวะ Hidden hunger ซึ่งความน่ากลัวของภาวะ Hidden hunger คือการขาดวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญบางตัวไปแบบไม่รู้ตัว ส่งผลให้เกิดความผิดปกติบางอย่างต่อร่างกาย ซึ่งเราอาจไม่คิดจะแก้ไข หรือแก้ไขได้ไม่ถูกจุด เพราะเราไม่รู้ว่าสาเหตุของความผิดปกตินั้นมาจากสิ่งนี้ และไม่สามารถสังเกตเห็นจากลักษณะภายนอก ดังนั้นจะหุ่นแบบไหน น้ำหนักเท่าใด ก็มีโอกาสที่จะมี Hidden hunger แฝงอยู่ได้ทุกคน

    โดยสาเหตุที่ทำให้ภาวะ Hidden hunger แฝงอยู่ในผู้คนเป็นจำนวนมาก นั้นมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่นิยมกินอาหารจำพวก fast food, processed food หรืออาหารที่ผ่านกรรมวิธีเป็นจำนวนมาก ซึ่งวิธีการปรุงอาหารรูปแบบนั้นจะส่งผลให้อาหารสูญเสียคุณประโยชน์ โดยเฉพาะวิตามินและแร่ธาตุไประหว่างการปรุงแต่ง ทำให้ยิ่งปรุงแต่งมาก วิตามินและแร่ธาตุก็จะยิ่งสูญเสียออกไปมากขึ้น ส่งผลกระทบกับผู้บริโภคโดยตรง ทำให้ไม่ได้รับวิตามินและแร่ธาตุอย่างเพียงพอโดยไม่รู้ตัว ในกลุ่มคนที่กินอาหารไม่หลากหลาย ไม่กินผักผลไม้ หรือเลือกกินอาหารและผักผลไม้แค่บางชนิดซ้ำๆเดิมก็มีโอกาสพบภาวะแฝงนี้เช่นกัน


    อาการจากภาวะ Hidden hunger มักจะเป็นอาการที่ไม่รุนแรง แต่สร้างความหงุดหงิดรำคาญใจ หรืออาจจะสะสมร่วมกับอาการจากโรคและภาวะอื่น ๆ สมทบกันจนอาการรุนแรงขึ้นได้ อย่างอาการตื่นขึ้นมาแล้วไม่สดใส นอนเท่าไหร่ก็ไม่เพียงพอ เหนื่อยเพลียตลอดเวลา หงุดหงิดบ่อย น้ำหนักขึ้นง่าย แก้เท่าไหร่ก็ไม่หาย เพราะแก้ไม่ถูกจุด! ดังนั้นถ้าหากปล่อยไว้นาน อาจกระทบกับร่างกายโดยภาพรวมได้

    อย่างการขาดวิตามิน C นั้นจะส่งผลต่อหลากหลายส่วนในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ผิวพรรณที่แห้งกร้าาน มีริ้วรอย ไม่ยืดหยุ่น ไม่สดใส การมีเลือดออกขณะแปรงฟัน การมีแผลที่หายช้า เหนื่อยล้าง่าย เป็นหวัดบ่อย มีภูมิคุ้มกันที่ต่ำ การขาดวิตามิน D3 ที่ส่งผลให้กระดูกนั้นพรุนหรือบางลง รวมไปถึงการมีปัญหาเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันและฮอร์โมน โดยปริมาณของวิตามิน D3 นั้นมีผลต่อโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจตีบอย่างมีนัยสำคัญ หรือจะเป็นการขาดแร่ธาตุที่สำคัญอย่าง Zinc (สังกะสี) ที่กระทบต่อระบบการรับรู้รสและกลิ่น ทำให้มีประสิทธิภาพลดลง มีอาการผมร่วง เล็บเปราะ ผิวแห้งอักเสบ แผลหายช้า การพัฒนาเพื่อเจริญเติบโตถดถอย รวมไปถึงทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง ติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ไวรัสและแบคทีเรียมีการกลายพันธุ์มากขึ้น อาการดื้อยาในคนก็พบอย่างแพร่หลายขึ้น ถ้าร่างกายไม่มีความพร้อมก็จะโดนสิ่งร้ายเหล่านี้โจมตีได้อย่างง่ายได้ เหมือนเปิดประตูเมืองรับข้าศึก


ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าโดยภาพรวมแล้ว การขาดวิตามินและแร่ธาตุจนมีภาวะ hidden hunger นั้นส่งผลโดยตรงต่อระบบภูมิคุ้มกันของเราให้มีประสิทธิภาพที่ต่ำลง ทำงานได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นการขาดวิตามินและแร่ธาตุจึงไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยอีกต่อไป เพราะมันเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่อาจนำพาไปสู่ปัญหาสุขภาพที่หนักหนาได้โดยไม่รู้ตัว จงอย่าลืมดูแลตัวเอง กินอาหารให้หลากหลายครบ 5 หมู่ เลี่ยงอาหารที่ทำลายสุขภาพ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รวมไปถึงกินอาหารเสริมที่มีประโยชน์อย่างวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น วิตามิน C วิตามิน D3 หรือ Zinc

แหล่งข้อมูลแหล่งอ้างอิง
  • INTERNATIONAL FOOD POLICY RESEARCH INSTITUTE, Chapter 3: Addressing the Challenge of Hidden Hunger,INTERNATIONAL FOOD POLICY RESEARCH INSTITUTE, Nov 2021, From; https://www.ifpri.org/sites/default/files/ghi/2014/feature_1818.html
  • Wintergerst E.S., et.al., Immune-enhancing role of vitamin C and zinc and effect on clinical condition. Ann Nutr Metab, 2006, 50(2):p.85-94.
  • Carr A.C. and S. Maggini, Vitamin C and immune function. Nutrients, 2017, 9(11):p.1211.
  • Baeke F., et.al., Vitamin D: Modulator of the immune system. Curr Opin Pharmacol, 2010, 10(4):p.482-496
  • Goswami T., et.al., Role of dietary zinc as a nutritional immunomodulator. Asian Astral J Anim, 2005, 18.


Tags:
เรื่องไม่ลับ ! นวัตกรรมสกัดเย็น รักษาคุณค่าของน้ำมันปลาให้ดีเยี่ยมกว่า
Zinc, วิตามิน C และ D3 ตัวช่วยบูสท์ภูมิคุ้มกัน เทคนิคห่างไกลโรคร้ายที่หลายคนมองข้าม